Điểm khác nhau giữa nhà lãnh đạo và người quản lý là nhà lãnh đạo có ý tưởng, có tầm nhìn xa. Một tầm nhìn xa sẽ giúp lãnh đạo vạch trước những chiến lược hoạt động dài hạn, dự đoán trước những biến động có thể xảy ra trong tương lai để chuẩn bị,tìm cách thích nghi và đón đầu cơ hội. Còn người quản lý chỉ biết tới những công việc trước mắt, hoàn thành nhiệm vụ của mình đúng tính chất “quản lý” chứ chưa biết “dẫn dắt, lãnh đạo”. Vậy bí quyết nào khiến chúng ta vươn được tới vị trí lãnh đạo giỏi trong công việc lẫn trong đối nhân xử thế?

Trước khi tìm hiểu 6 bí quyết, hãy xem qua 8 Nguyên tắc lãnh đạo của Nelson Mandela:

1. Nguyên tắc 1: Sự dũng cảm không có nghĩa là không có sợ sệt - nó chỉ là cách truyền cảm hứng để những người khác tiến về phía trước
2. Nguyên tắc 2: Đi trước để lãnh đạo, nhưng đừng bỏ mất hậu thuẫn
3. Nguyên tắc 3: Đứng sau để lãnh đạo - và để những người khác tin rằng họ đang đi đầu
4. Nguyên tắc 4: Hiểu kẻ thù của bạn - và học môn thể thao mà hắn thích
5. Nguyên tắc 5: Giữ gìn sự gần gũi với những người bạn - và gần hơn nữa với những đối thủ
6. Nguyên tắc 6: Chú ý đến diện mạo bên ngoài - và nhớ Tươi Cười
7. Nguyên tắc 7: Không có Trắng hay Đen
8. Nguyên tắc 8: Rời bỏ cũng là lãnh đạo


Bí quyết 1 : Dám nghĩ, dám làm và có kỹ năng ra quyết định

Tố chất thường thấy ở một lãnh đạo giỏi là dám nghĩ, dám làm và có kỹ năng ra quyết định. Thực tế, để ý tưởng triển khai vào thực tiễn mang lại kết quả tốt, để có một quyết định đúng đắn, đòi hỏi người lãnh đạo phải có một cảm quan tốt, đánh giá và dự báo được tình hình, cân nhắc được lợi hại của các quyết định và hiểu sâu sắc việc mình làm.

Bí quyết 2 : Biết tìm và giữ người

Tìm được người quản lý, nhân viên vừa giỏi kiến thức-chuyên môn, dám nhận công việc, vừa có bản lĩnh chịu trách nhiệm,vừa có đạo đức, hiểu được những chiến lược, tầm nhìn, văn hóa công ty… là rất khó.
Để công ty/doanh nghiệp được bền vững, các lãnh đạo cũng phải xây dựng được cho mình một đội ngũ nhân sự tận tụy với công việc, có tinh thần hợp tác và vì mục tiêu chung.
Ngoài ra, theo Harvey Mackay, bậc thầy giảng dạy về nghệ thuật lãnh đạo “Lãnh đạo giỏi phải có khả năng nhận diện, thu hút và giữ chân nhân tài”. Muốn vậy, ngoài thuật tin dùng người, không gì hơn bằng tạo môi trường làm việc hấp dẫn, khen thưởng xứng đáng và đối xử đúng mực.

Bí quyết 3 : Có tầm nhìn xa


Tất cả các lãnh đạo đều đồng tình, điểm khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý là nhà lãnh đạo có ý tưởng, có tầm nhìn xa. Một tầm nhìn xa sẽ giúp lãnh đạo vạch trước những chiến lược hoạt động dài hạn, dự đoán trước những biến động có thể xảy ra trong tương lai để chuẩn bị,tìm cách thích nghi và đón đầu cơ hội. Còn người quản lý chỉ biết tới những công việc trước mắt, hoàn thành nhiệm vụ của mình đúng tính chất “quản lý” chứ chưa biết “dẫn dắt, lãnh đạo”.

Bí quyết 4 : Luôn học hỏi


Trong quyển tự truyện của mình, Sam Walton - nhà sáng lập Tập đoàn Wal-Mart - đã nhiều lần nhắc về niềm đam mê lớn nhất của ông: “Tôi rất thích học. Tôi học mọi lúc mọi nơi, với mọi đối tượng…” Và ông xác nhận “ Mọi thứ tôi có được có lẽ do tôi đã may mắn là một người ham học và biết học những điều khôn ngoan nhất của con người”.
Lãnh đạo học để tạo giá trị cho bản thân nhưng cũng là để tăng giá trị tài sản vô hình cho doanh nghiệp. Qua việc không ngừng học hỏi, lãnh đạo sẽ tích lũy được nhiều kiến thức để kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp và theo kịp những thay đổi của thời đại, của sức ép cạnh tranh không có chỗ cho cách làm cũ, tư duy cũ. Học gần như đã là bản năng với mỗi người lãnh đạo.

Bí quyết 5 : Biết lắng nghe nhân viên


Để sâu sát tình hình công ty, hiểu rõ suy nghĩ của nhân viên, không gì bằng lãnh đạo phải biết lắng nghe nhân viên. Đó là lý do mà nhiều doanh nghiệp duy trì bữa cơm trưa chung cho toàn công ty với mục đích, lãnh đạo có dịp tiếp xúc nhân viên, lắng nghe những câu chuyện thường ngày và những ý kiến của họ.
Nhưng theo các chuyên gia, muốn nghe những chia sẻ thật của nhân viên, quan trọng là thái độ lắng nghe từ phía lãnh đạo. Đó là một thái độ ghi nhận, tập trung, tôn trọng và thực sự mong muốn lắng nghe ý kiến nhân viên. Đặc biệt, lãnh đạo phải biết vượt lên tự ái bản thân, biết chấp nhận thay đổi trước những đề xuất của nhân viên.


Bí quyết 6 : Chân thành và hòa đồng


Mặc dù mức độ cởi mở của người lãnh đạo còn tùy ở tính cách, phong cách của người đó nhưng một nhà lãnh đạo giỏi thường biết đến như một người gần gũi, hòa đồng. Khi lãnh đạo cùng ăn cùng mặc, cùng sinh hoạt, cùng chơi với nhân viên, nhân viên sẽ cảm thấy không còn khoảng cách với lãnh đạo và dễ chia sẻ với lãnh đạo hơn. Đặc biệt, nếu những việc nhân viên làm mà lãnh đạo cũng làm được, sự tâm phục, ngưỡng mộ của nhân viên dành cho lãnh đạo lại càng cao.

Comments (0)