Là người lãnh đạo của một tổ chức, sếp được nhân viên tôn trọng là điều tất yếu; nhưng làm sao để họ được yêu mến thật sự mới là điều đáng để bàn cãi. Bí quyết để sếp được nhân viên yêu mến đã được đúc kết qua thực tế của nhiều doanh nghiệp và nhà lãnh đạo thế giới. Đó là dù bận trăm công nghìn việc, các nhà lãnh đạo vẫn cố gắng tạo dựng mối quan hệ thân tình với nhân viên của mình.
1.Làm bạn với nhân viên
Trong quyển sách First, Break All the Rules (Hãy phá vỡ các nguyên tắc), hai tác giả Buckingham và Coffman đã phỏng vấn hơn 80 ngàn nhà quản lý và kết luận rằng các nhà quản lý làm việc hiệu quả nhất là những người có thể xây dựng thành công mối quan hệ cá nhân với các nhân viên. Lý do là khi các nhân viên xem sếp là người bạn thật sự, họ sẽ thẳng thắn góp ý với sếp nếu công việc đi chệch hướng để có biện pháp khắc phục kịp thời.
2. Không cư xử kiểu “quân phiệt”
Nếu một vị sếp thường xuyên quát tháo, làm mất thể diện của người khác, bảo thủ… chắc chắn vị sếp đó sẽ bị coi là một nhà lãnh đạo kiểu “quân phiệt”. Hãy nhớ rằng, những nhân viên giỏi luôn có nhiều lựa chọn, và chẳng ai trong số họ muốn làm việc cho một vị sếp độc đoán như vậy. Các cư xử kiểu như thế rốt cục sẽ chỉ khiến bạn mất đi những nhân viên tốt nhất.
3. Xây dựng thành công hình ảnh bản thân
Để tạo được mối quan hệ tốt với nhân viên, sếp phải tự hỏi mình “Mình đã tạo được một hình ảnh gần gũi và thân thiện khiến các nhân viên lúc nào cũng muốn làm việc với mình chưa?” Một người sếp được nhân viên yêu mến không phải là người có nụ cười “triệu đô”. Một người sếp tốt là người có thể trò chuyện thật thân tình và thoải mái với nhân viên, không để họ cảm thấy có “hàng rào ngăn cách”.
4. Đặt ra những kỳ vọng rõ ràng
Một trong những trách nhiệm quan trọng nhất của một nhà quản lý là giao tiếp rõ ràng, đặt ra mục tiêu cụ thể, và đảm bảo rằng cấp dưới hiểu được hoàn thành công việc như thế nào là thành công. Giả sử sếp và một nhân viên cùng được hỏi rằng, cô/anh ấy cần phải đạt được mục tiêu gì trong năm nay, liệu câu trả lời của sếp và nhân viên đó có trùng khớp nhau hay không? Nếu không, đã đến lúc bạn cần đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể hơn về thành công để cấp dưới theo đuổi.
5. Đưa ra phản hồi
Sếp giỏi thường chỉ cho cấp dưới thấy họ đang đứng ở đâu, cho dù vị trí của nhân viên đó có như thế nào đi chăng nữa. Sếp giỏi hiểu rõ từng nhân viên về việc nhân viên đó đã làm tốt được việc gì và cần cố gắng ở điểm nào. Làm việc dưới quyền một sếp giỏi, mỗi nhân viên không bao giờ phải băn khoăn tự hỏi không hiểu sếp nghĩ gì về công việc của anh/cô ấy.
Dĩ nhiên, điều này đồng nghĩa với việc bạn – một vị sếp – cần trung thực về những vấn đề trong công việc của nhân viên. Mặc dù nói về kết quả công việc không phải là chuyện dễ chịu, nhưng sẽ tệ hơn nhiều cho cấp dưới nếu bạn không chỉ ra cho họ biết họ cần nỗ lực hơn ở đâu. Cho dù bạn tin một cuộc nói chuyện như vậy chẳng đem lại hiệu quả gì và nhân viên đó không thể thay đổi, thì anh/cô ấy vẫn xứng đáng được biết – vì rất có thể bạn đang đánh giá thấp anh/cô ấy, hoặc sẽ là có ích nếu cô/anh ấy hiểu được mình không phù hợp với công việc hiện tại và nên tìm một công việc khác. Nếu nhà quản lý không hài lòng về công việc của một nhân viên, mà nhân viên đó vẫn không biết sự không vừa ý của sếp, thì vị sếp đó cũng có vấn đề không kém gì nhân viên.
6. Làm việc chặt chẽ với nhân viên tiếp xúc khách hàng
Khi dành nhiều thời gian hơn cho các nhân viên làm việc trực tiếp với khách hàng, sếp sẽ biết được nhiều phản hồi bổ ích về khách hàng thông qua nhân viên. Ngược lại đây cũng là cơ hội quý báu để các nhân viên học được nhiều điều hay từ sếp của họ. Nếu sếp không thể tạo ra sự thân thiện với nhân viên một cách tự nhiên thì đây là cách tốt nhất để sếp biết và hiểu những vấn đề rất thật mà nhân viên đang gặp phải trong công việc hàng ngày.
7. Tập trung vào kết quả công việc
Đừng đưa ra những nguyên tắc và chính sách chỉ để đấy. Thay vào đó, cần đảm bảo mỗi nguyên tắc và chính sách được gắn kết với một nhu cầu công việc cụ thể, và luôn sẵn sàng giải thích các mục đích. Ngoài ra, bạn cũng cần sẵn sàng điều chỉnh các nguyên tắc nếu cần thiết, đừng quá cứng nhắc để dẫn tới tình trạng mất phương hướng cho mục tiêu lớn nhất là hoàn thành công việc.
8. Giảm thiểu những tình huống xấu
Một nhà quản lý giỏi biết cách hạn chế sự lan rộng của một tình huống xấu, thay vì gây ra một tình huống như vậy. Nếu ê-kíp của một vị sếp đi hết từ cuộc khủng hoảng này đến cuộc khủng hoảng khác, với những mối xung đột cá nhân nội bộ và những câu chuyện ngồi lê đôi mách thường xuyên được kể, thì đó không phải là một vị sếp giỏi. Hãy tạo ra một mô hình không có khủng hoảng cho nhân viên của bạn, và duy trì vững mô hình đó trong văn hóa làm việc của bạn.
9. Đối xử với nhân viên bằng lòng trắc ẩn
Ngay cả trong những thời khắc khó khăn nhất, chẳng hạn khi để một nhân viên nào đó nghỉ việc, hãy đối xử với tất cả nhân viên của bạn bằng lòng nhân hậu và tôn trọng. Bạn có nhiều quyền lực hơn trong mối quan hệ này, và điều đó đi kèm với trách nhiệm bạn phải sử dụng quyền lực của mình một cách có tình có lý.
10. Làm gương cho nhân viên
Nên trả lời ngay các bức thư điện tử (nếu là việc quan trọng và gấp rút), nhớ tên của tất cả các nhân viên… vì mọi hành động của sếp đều được các nhân viên quan sát và xem đó như một tấm gương. Sếp cần phải xây dựng hình ảnh của mình như một tấm gương tốt, khơi nguồn cho những hành động tích cực mới có thể có được những người mến mộ và các nhân viên trung thành.
08:32 |
Category: |
0
nhận xét
Comments (0)